https://feshousekaide.blogspot.com/google.com,%20pub-3791389710662192,%20DIRECT,%20f08c47fec0942fa0 การทำ-วิธีใช้ " น้ำมันมะพร้าว " ในการบำรุงผมของผู้หญิงโบราณล้านนาในอดีต

เคล็ดลับ! กายบริหารแกว่งแขนบำบัดโรค

หลักสำคัญของการบริหารแกว่งแขนบำบัดโรค 1. ยืนตรง  เท้าทั้งสองข้างแยกออกจากกัน ให้มีระยะห่างเท่ากับช่วงไหล่ 2. ปล่อยมือทั้งสองข...

วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2561

การทำ-วิธีใช้ " น้ำมันมะพร้าว " ในการบำรุงผมของผู้หญิงโบราณล้านนาในอดีต

สตรีโบราณล้านนาในอดีต

เมื่อ 50 ปีที่แล้ว !

การทำและวิธีใช้ " น้ำมันมะพร้าว " บำรุงผม 
การเกล้าผมมวย ของสตรีโบราณล้านนาในอดีต

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ขอบคุณรูปภาพจากเวป sites google.com


ขอย้อนไปอดีตพอจะจำได้ว่าได้ช่วยแม่อุ้ย ขูดมะพร้าวด้วยกระต่ายขูดมะพร้าว
มันยากและเหนื่อยพอสมควรสำหรับเด็กๆ กว่าจะขูดมะพร้าวเสร็จลูกหนึ่ง 
มือก็พลาดไปโดนคมกระต่ายขูดมะพร้าว ทำให้ได้แผลเลือดออกซิบๆไปเหมือนกัน


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปกระต่ายขูดมะพร้าว
ขอบคุณรูปจาก development of Thai dessert tools


การทำน้ำมันมะพร้าว *แบบโบราณ*

เมื่อได้มะพร้าวขูดแล้ว แม่อุ้ยก็จะนำไปเคี้ยวในกระทะ การเคี้ยวต้องใช้ไฟอ่อนๆ
 เคี้ยวไปจนมะพร้าวขูดแห้งนั้นแห้งเหลือง และมีน้ำมันออกมา มีกลิ่นมะพร้าวคั่ว
หอมตลบอบอวลไปทั้วบ้าน ก็จะได้น้ำมันมะพร้าวเหลืออยู่ตรงก้นกระทะ มีสีเหลืองส้มอ่อนๆ


กลิ่นมะพร้าวเคี้ยวนั้นหอมชวนน่ากิน..จนเราแอบหยิบใส่ปากถึงรู้ว่าไม่ได้มีรสชาติอะไร
พอน้ำมันมะพร้าวเย็นตัวลงแล้ว แม่อุ้ยก็จะนำมากรอกใส่ขวดเล็กๆไว้ แล้วก็จะหยิบ
ออกมาใช้ทาผมหลังสระอยู่เป็นประจำ ผมก็จะมีสีดำขลับมีเงาสวยและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูปสตรีเชียงใหม่โบราณ


วิธีใช้น้ำมันมะพร้าว-ในการบำรุงเส้นผม

เราจะเห็นจนชินตาว่า แม่อุ้ยจะสระผมยาวๆให้สะอาดก่อน เสร็จแล้วก็จะหวีเช็ดผมให้แห้ง
พอหมาดๆแล้วต่อมาก็จะเทน้ำมันมะพร้าวออกจากขวดเล็กลงไปบนฝ่ามือเล็กน้อย
ใช้ชะโลมลูบไล้เส้นผมด้วยน้ำมันมะพร้าว(ที่เคี้ยวเองมากับมือ) สางผมและหวีเบาๆจนทั่ว


ปิ่นหรือหย่องเงิน เสียบมวยผม
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ขอบคุณรูปจาก dandinth.com 


 เมื่อผมแห้งแล้ว ก็จะรวบเกล้ามวยผมเป็นก้อนกลมเล็กๆไว้กลางหัว ใช้ที่ยึดผม 
ซึ่งคนล้านนาเรียกกันว่า "หย่องเสียบผม" ลักษณะหย่องเสียบมวยผมของแม่อุ้ย เป็นแบบธรรมดาๆ คล้ายๆลวดเหล็กเส้นเล็กๆ แบบกิ๊ปดำติดผม  เป็นรูปตัวยูสีดำ(ตัวยูคล้ายรูปด้านบน)
ก็จะเสียบหย่องไปตรงฐานมวยผม ดันหย่องรูปตัวยูเข้าไปจนสุด เพื่อยึดมวยผมไว้


{ ดังนั้นจึงพอสรุปได้ว่า...!! }

ผู้หญิงล้านนาโบราณโดยทั่วไปได้รู้จักดูแลบำรุงรักษา
เส้นผมให้ดำ มีเงางามด้วย....." น้ำมันมะพร้าว " 
โดยรู้ถึงประโยชน์ และ สรรพคุณ รวมถึง
รู้วิธีการ! ทำน้ำมันมะพร้าวมาใช้กันเองภายในครอบครัว
แบบง่ายๆ คงเป็นการทำสืบต่อกันมา...ตั้งแต่โบราณกาล !!




ไม่มีความคิดเห็น: